Skip to content
Home » บ้านแบบมีสไตล์ สร้างง่าย ของคนรักศิลปะ

บ้านแบบมีสไตล์ สร้างง่าย ของคนรักศิลปะ

  • by
Spread the love

สร้างง่าย / ประหยัดตัง / มีสไตล์ : บ้านดินตัวเลือกที่ใช้ของคนรักศิลปะ
การมีบ้านคือความฝันของมนุษย์ทุกคนเพราะนี่คือปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่สำคัญ…
แต่การจะสร้างบ้านสักหลังเป็นของตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เงินจำนวนมากไม่ว่าจะวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงผู้รับเหมารวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่อาจเป็นงบประมาณบานปลาย หลายคนตัดสินใจเลือกสร้างบ้าน แต่ท้ายที่สุดต้องมีหนี้สินก็มีอยู่มาก แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถสร้างบ้านด้วยตัวเอง แถมยังไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโลกอีกด้วย
ใช่แล้วเรากำลังพูดถึงบ้านดินฟังดูอาจจไม่ค่อยแข็งแรง แต่แท้จริงแล้วหากวางโครงสร้างที่ดีบ้านดินนั้นแข็งแรงไม่แพ้บ้านปูนทั่วๆไปเลยทีเดียวที่สำคัญมันคือหนึ่งใสตัวเลือกสำหรับคนที่อยากมีบ้านโดยไม่ต้องเสียเงินเยอะโดยใช่เหตุ
เดิมทีการสร้างบ้านดินคือการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แน่นอนองค์ประกอบหลักคือดิน แต่ไม่ใช่นำดินธรรมดามาสร้างได้เลย เพราะเริ่มแรกต้องนำดินมาปั้นอัดบล็อกเป็นอิฐ และตากแดดเอาไว้เพื่อให้มีความคงทน และแข็งแกร่งต่อการรับแรง โดยการผสมดินที่จะใช้นั้นก็มีหลากหลายแบบให้เลือกเช่นผสมดินกับฟางข้าว หรือจะทำเป็นอิฐโดยใช้ดินผสมแกลบ เศษหญ้าหรือฟางข้าว ซึ่งจะทำให้มีวัสดุที่แข็งแรงขึ้น
สิ่งต่อมาที่ต้องทำก่อนเริ่มลงมือก่ออิฐคือการวางฐานราก โดยปกติจะใช้วิธีปักหมุดไว้ตรงกลางบ้าน และนำเส้นเอ็นมาผูกติดกับหมุด ส่วนปลายเอ็นน้ำไม้มามัดเพื่อให้เป็นวงเวียนขนาดใหญ่จากนั้นลากเป็นวงกลมเพื่อสร้างรัศมีของพื้นที่ในบ้าน เมื่อลากเสร็จแล้วขั้นตอนต่อมาคือขุดตามเส้นที่ขีดให้ลึกประมาณครึ่งเมตรเพื่อสร้างฐานรากของตัวบ้าน
หลังจากได้อิฐที่แห้งแล้วก็มาเริ่มสร้างกันที่การก่ออิฐผนัง โดยขั้นตอนนี้ทำไม่ต่างจากการก่ออิฐปูนเริ่มจากวางลงไปใสเส้นที่เราขุดทิ้งไว้รอบๆขั้นตอนนี้มีทริคเล็กน้อยคือให้นำอิฐมากองไว้กลางบ้านเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้ที่จะทำให้สร้างได้เร็วมากขึ้น การก่ออิฐจะเริ่มจานล่างสุดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ต้องให้ทุกก้อนอยู่ในระดับเท่าๆกันเพื่อความแข็งแรง
หลังก่ออิฐเสร็จเรียบร้อยขั้นตอนต่อมาคือการฉาบ ฉาบในที่นี้เราจะไม่ใช้ปูน แต่จะใช้ดินที่ผสมกันจนเหนียวแข็งแรงมาฉาบไปรอบๆบริเวณที่ก่ออิฐเอาไว้ ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลาสักหน่อยเพราะเป็นขั้ตตอนที่ต้องใช้ความปราณีตหากฉาบไม่ดีจะทำให้ผิวบ้านมีรอยบุ๋มดูไม่สวยงาม ที่สำคัญการฉาบควรฉาบก่อนที่จะทำหลังคา เพราะจะทำให้แดดส่องลงมาถึงได้ทั่ว และทำให้ผิวดินแห้ง และเกาะตัวกันเร็วมากขึ้นแถมประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะเลยที่เดียว
ถัดมาก็ถึงขั้นตอนขึ้นหลังคาโดยเริ่มจากวางคานหลังคา ขั้นตอนนี้ควรใช้ดินผสมฟางใช้ฉาบเพื่อปิดคานรับจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้หลังคามากขึ้น หลังจากนั้นจึงมุมงหลังคา และติดตั้งเพดานเป็นลำดับต่อมา
ถัดมาหลังเสร็จสิ้นการทำโครงสร้างก็มาถึงการตกแต่งภายใน โดยเริ่มต้นจากการทาสีผนังด้านใน ขอแนะนำให้ทาจากด้านในนั่นเพราะผนังด้านในจะเป็นส่วนที่ได้รับแสงน้อย หากเริ่ทต้นทาจากนชด้านนอกไปด้านในจะทำให้เสียงเวลา เพราะกว่าจะแห้งนั้นต้อใช้เวลายาวนานเลยทีเดียว การทาก็ใช้วิธีเหมือนทาผนังบ้านปูนทั่วๆไปหลังจากนั้นค่อยย้ายไปทาผนังนอกบ้าน ซึ่งจะใช้เวลาแห่งเร็วกว่า
หลังเสร็จการทาสีก็ติดตั้งประตู หน้าต่างย้ายเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านเท่านี้ก็จะได้บ้านดินเป็นของตัวเองโดยใช้งบประมาณไม่กี่บาทที่ goldenslot นำมาฝากกัน